Động lực nâng tầm sản phẩm quê hương

lang-nghe-banh-trang

“Động lực nâng tầm giá trị sản phẩm quê hương khiến tôi vượt qua mọi khó khăn”

Đó là chia sẻ của Hoàng Bảo Trâm, Giám đốc Công ty 2G (quận Tân Bình, TPHCM). Với cô, khởi nghiệp không chỉ mang lại doanh thu mà còn là cách để trả ơn nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình.

Quyết tâm làm đến cùng

Hoàng Bảo Trâm là người con của vùng đất Đơn Dương (Lâm Đồng). Sau nhiều năm lập nghiệp tại TPHCM, cô nhận thấy mình có niềm yêu thích đặc biệt đối với các món đặc sản, nhất là các món ăn vặt dạng snack. Cô đã quyết tâm đi tìm các món ăn vặt đặc trưng của mỗi vùng miền để xây dựng kế hoạch khởi nghiệp. Trong một lần về quê, cô nhận thấy món bánh tráng vị mắm ruốc của vùng đất Đơn Dương là món ăn vặt hấp dẫn. 

CEO Hoàng Bảo Trâm

“Tuy nhiên, người sản xuất bánh tráng thường cho bánh vào từng bịch và cột lại bán cho các tạp hóa. Sản phẩm đựng trong túi trong, trơn, không nhãn mác, không ghi hạn sử dụng. Tôi chợt nhận ra, phải đi đâu cho xa xôi, ngay quê hương mình cũng có sản phẩm có thể cạnh tranh được, vậy sao không làm? Từ đó, tôi đã liên kết với một số hộ sản xuất và đưa quy trình sản xuất đạt chuẩn vào cơ sở. Mong muốn của tôi là nâng tầm sản phẩm quê hương, đưa sản phẩm truyền thống vào kênh bán hàng hiện đại, giúp sản phẩm tiếp cận rộng rãi với khách hàng”, Bảo Trâm chia sẻ.

Ý tưởng mở công ty gia công bánh tráng mắm ruốc của Bảo Trâm gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu khởi nghiệp như: Sản phẩm bánh tráng cồng kềnh, chi phí vận chuyển cao, hàng dễ bị bể vụn, giá trị đơn hàng không nhiều. “Thời gian đầu, tôi có chia sẻ ý tưởng về phân phối sản phẩm này cho một vài anh em nhưng ngay lập tức bị phản đối. Nhiều người cho tôi là bị khùng. Tại sao lựa chọn mặt hàng cồng kềnh, giá trị đơn hàng không nhiều. Họ còn hướng dẫn tôi đi tìm nguồn hàng khác như sản phẩm làm đẹp, thời trang… Thế nhưng, tôi đã quyết tâm thì làm đến cùng. Tôi mong muốn được làm một điều thật ý nghĩa cho quê hương, mong muốn tăng doanh số cho các cơ sở truyền thống, đưa bánh tráng Đơn Dương đi xa hơn, có nhãn mác, có hạn sử dụng rõ ràng”, Bảo Trâm bộc bạch.

Điểm đặc biệt ở công ty của Bảo Trâm là chuyên đặt gia công các sản phẩm đặc sản. Cô liên kết với các cơ sở truyền thống để giữ nguyên hương vị đặc trưng của mỗi vùng miền. “Nếu như tôi tham lam thì tôi học và mở cơ sở sản xuất ngay tại TPHCM để giảm bớt chi phí vận chuyển, tự kiểm soát được sản phẩm. Thế nhưng, tâm nguyện của tôi là phát triển các cơ sở sản xuất bánh tráng vị mắm ruốc truyền thống của quê hương. Tôi muốn hương vị của quê hương đi đến khách hàng cả nước, người ta nhớ đến Đơn Dương là nhớ đến bánh tráng vị mắm ruốc, vị sốt tôm”, Bảo Trâm khẳng định.

Công nghiệp hóa quy trình đóng gói bao bì sản phẩm Bánh tráng nướng.

Chuyên nghiệp hóa các cơ sở truyền thống

Để có những cơ sở sản xuất đạt chuẩn như hiện nay, Bảo Trâm đã bỏ ra nhiều thời gian để quay về Đơn Dương (Lâm Đồng) thuyết phục các cơ sở sản xuất theo quy trình của mình. Cô hướng dẫn cho cơ sở cách sắp xếp hàng hóa, nguyên vật liệu, kiểm tra an toàn thực phẩm, hướng dẫn đóng gói đạt chuẩn, đăng ký kinh doanh, giấy phép… Việc đưa một quy trình chuyên nghiệp vào cơ sở và cam kết đầu ra đã giúp sản phẩm bánh tráng trở nên uy tín hơn, được nhiều khách hàng tin dùng.

Bảo Trâm phân tích: “Với những hộ kinh doanh truyền thống, họ chỉ nghĩ đơn giản là làm và bán hàng. Việc thuyết phục người sản xuất đeo găng tay hay hướng dẫn nhân viên đi khám sức khỏe… cũng tốn rất nhiều thời gian. Nhiều lúc tôi tự hỏi tại sao mình không liên kết với những công ty chuyên nghiệp hơn để đỡ vất vả. Nhưng việc dễ ai cũng làm được thì đâu đến lượt mình. Và động lực nâng tầm giá trị sản phẩm cho quê hương khiến tôi vượt qua mọi khó khăn”.

Tối ưu khâu vận chuyển giúp việc phân phối sản phẩm trở nên thuận lợi hơn.

Sau nhiều nỗ lực, đến nay, công ty của Bảo Trâm đã đi vào hoạt động ổn định. Các sản phẩm đều lấy thương hiệu “Vị” – Vị Ngon Khó Cưỡng. Sản phẩm được giám định kỹ lưỡng từ khâu chế biến đến bảo quản, được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm và giám định hạn sử dụng, không sử dụng chất phụ gia. Đa số sản phẩm được lựa chọn đặt gia công đều là sản phẩm OCOP đã được gắn sao.

Hiện tại, Bảo Trâm mở rộng kinh doanh thêm nhiều đặc sản của các vùng khác với hơn 20 sản phẩm. Trong đó, có 4 sản phẩm chủ đạo, gồm: bánh tráng vị ruốc, bánh tráng sốt tôm, khô heo, cơm cháy; mỗi tháng xuất bán hơn 100.000 túi sản phẩm. Các sản phẩm đã được đặt vào kệ hàng tại các hệ thống siêu thị lớn như: Vinmart, AEON, nhà sách Phương Nam, nhà sách Fahasa.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *