Cơ hội xuất khẩu nông sản bản địa vào thị trường ngách

Có dịp chia sẻ câu chuyện của mình với Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty TNHH 2G cùng thương hiệu Vị tự hào vì ngày một mở rộng thị phần xuất khẩu từ một số thị trường ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ. Chúng tôi mang món đặc sản Việt Nam đến tay người tiêu dùng nước ngoài, nâng tầm giá trị nông sản Việt. 

Xuất khẩu là cơ hội “vàng” cho đặc sản Việt

Xuất khẩu là một trong những trụ cột chính tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Hoạt động liên quan đến xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế vượt trội, và xuất khẩu đặc sản Việt là một trong những cơ hội mà Công ty TNHH 2G chúng tôi quan tâm. 

Theo các chuyên gia dự báo năm 2025, ngành nông nghiệp có thể đạt và vượt mục tiêu kim ngạch 64 đến 65 tỷ Đô la Mỹ nếu đc khai thác tốt các thị trường xuất khẩu. Việc nắm bắt thị trường ngách với đặc sản bản địa đang là cơ hội “vàng” để mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp.

Mặt khác, thị trường tại nước ngoài luôn là nơi mà khách hàng tìm kiếm những sản phẩm độc đáo, chất lượng cao, mang hương vị Việt và giàu giá trị văn hóa. Nhận thấy đây chính là cơ hội để khai thác tiềm năng của món đặc sản Bánh tráng Mắm ruốc Vị, chúng tôi 2G đã nhen nhóm ấp ủ ý định mang đặc sản Việt đến tay kiều bào. 

Thách thức và khó khăn là điều không thể tránh khỏi

Cơ hội và tiềm năng là thế, tuy nhiên thách thức khi xuất khẩu nông sản bản địa là rất lớn. Bánh tráng nướng thương hiệu “Vị” – món ăn vặt đặc trưng của Đơn Dương, Lâm Đồng – từng bị cho là khó xuất khẩu do gặp quá nhiều khó khăn về khâu vận chuyển, dễ vỡ, khó bảo quản. 

Tuy nhiên, với sự sáng tạo và tâm huyết, công ty TNHH 2G đã vượt qua thách thức này. Chúng tôi đã đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng châu Âu, châu Mỹ với giá trị xuất khẩu tăng gấp 3 lần so với thị trường nội địa.

Phỏng vấn với Đài Truyền hình Việt Nam, Hoàng Bảo Trâm – CEO Công ty TNHH 2G chia sẻ trên Đài truyền hình VTV9: “Tìm hiểu được thông tin của thị trường, nhu cầu của họ đang cần gì ở bên kia và mình phát triển tập trung vào cốt lõi đó để mình phát triển lên. Chúng tôi đã nâng cấp được sản phẩm đi được gần 12 tháng để mà đi qua tới đó họ vẫn dùng và ăn làm sao cho còn ngon và còn nhớ được Việt Nam.”

Nhờ đó, không chỉ tạo đầu ra cho thị trường nông sản, thương hiệu Vị còn mang lại giá trị kinh tế và việc làm cho hơn hàng ngàn người dân huyện Đơn Dương – Lâm Đồng. 

Chiến lược chinh phục thị trường ngách 

Để thành công xuất khẩu nông sản Việt, Công ty TNHH 2G không chỉ tập trung đầu tư vào sản phẩm mà còn đầu tư vào chất lượng, bản sắc riêng của sản phẩm bản địa ở từng địa phương và trực tiếp kể câu chuyện về sản phẩm của mình với khách hàng quốc tế. 

Bà Vũ Kim Anh – Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA chia sẻ: “Chúng tôi giúp đỡ các doanh nghiệp trẻ tổ chức các hội chợ hội nhập, mời chuyên gia tư vấn cho các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn từ nhà xưởng cho tới bao bì như thế nào. Và các doanh nghiệp trẻ cũng phải tự thân làm tốt sản phẩm của mình thì mới giữ chân được khách hàng.” 

Dưới đây là những chiến lược cốt lõi đưa thương hiệu Vị tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế

Đầu tư chất lượng theo tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế

Chất lượng là yếu tố quan trọng nhất khi xuất khẩu. Chúng tôi đã đạt được các chứng nhận về an toàn thực phẩm như HACCP, ISO 22000 và OCOP. Xưởng sản xuất được đổi mới theo tiêu chuẩn khắt khe, từ khâu chọn nguyên liệu đến đóng gói. 

Ngoài ra, thương hiệu Vị đã nâng cấp dây chuyền sản xuất đóng gói với công nghệ tiên tiến giúp sản phẩm giữ nguyên hương vị gần 12 tháng và tránh các rủi ro khi vận chuyển. Điều này đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường châu Âu. 

Đồng thời, đây cũng là điểm tạo sự khác biệt so với các sản phẩm ăn vặt công nghiệp hóa. Chính việc chăm chút từng chi tiết này đã giúp Vị tăng giá trị xuất khẩu cho sản phẩm gấp nhiều lần. 

Kể chuyện thương hiệu, lan tỏa bản sắc Việt

Mỗi sản phẩm của Vị là một câu chuyện. Khi giới thiệu bánh tráng nướng, chúng tôi không chỉ nói về hương vị mà còn kể về những ký ức tuổi thơ mang đầy hoài niệm, những giá trị tinh thần nông sản Việt. Những câu chuyện này được nhìn thấy qua các hội chợ quốc tế, trong các hội nhóm kiều bào, trên các trang truyền thông xã hội. 

Chính sự kết hợp giữa chất lượng vượt trội và câu chuyện về hành trình của một đặc sản Việt đã giúp Vị xây dựng lòng tin với khách hàng quốc tế. Họ không chỉ mua một sản phẩm, mà họ mua trải nghiệm một phần độc đáo và gần gũi của văn hóa Việt. 

banhtrangvi

Tại Công ty TNHH 2G, chúng tôi không dừng lại ở bánh tráng nướng. Tầm nhìn của Vị là đưa thêm nhiều đặc sản Việt Nam ra thị trường ngách. Mỗi sản phẩm là một sứ giả văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam và nâng cao đời sống cho người nông dân.

“Vị” sẽ không chỉ là một thương hiệu. Đây còn là cầu nối đưa nông sản Việt Nam vươn xa, khẳng định giá trị đặc sản Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu. Xem thêm công ty TNHH 2G chia sẻ câu chuyện và hành trình của thương hiệu Vị xuất khẩu thị trường quốc tế tại Đài Truyền hình Việt Nam. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *